วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

โค

ผลิตพ่อแม่กระบือปลักไทยพันธุ์ดี

การ เลี้ยงกระบือในประเทศไทย มีสถิติประชากรลดลงอย่างน่าเป็นห่วง อันเป็นผลมาจากเทคโนโลยีเครื่องจักรที่ก้าวหน้าทันสมัยมาใช้ทดแทนการใช้แรง งานจากกระบือในการประกอบอาชีพการเกษตร

ทรอปิคอลโฮลสไตน์ โคนมสายเลือดไทย

กรม ปศุสัตว์ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโคนมพันธุ์ “ทรอปิคอลโฮลสไตน์” โคนมสายเลือดไทย ให้มีความดีเด่นในด้านความสมบูรณ์พันธุ์ ความต้านทานโรคเต้านมอักเสบ

วิธีการเลี้ยงดูโคนม

ก่อน ที่จะพูดถึงการเลี้ยงลูกโคควรจะทำความรู้จักกับนมน้ำเหลืองก่อน นมน้ำเหลือง คือน้ำนมที่ผลิตออกมาจากแม่โคในระยะแรกคลอด จะผลิตออกมานานประมาณ 2 - 5 วัน ต่อจากนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นนมธรรมดา
ถ้า ทำให้โคตั้งท้องได้ทุกปี ได้ลูกโคปีละ 1 ตัว กำไรจะมีมาอย่างมากมาย เราต้องผสมโคให้ติดให้ได้ในช่วงวันที่ 60 – 85 หลังคลอดลูก ซึ่งมีเวลา 25 วัน ดังนั้นเราจึงมีโอกาสผสมเทียมได้ 2 ครั้ง
เป็น โคขนาดเล็ก มีถิ่นกำเนิดในเกาะเจอร์ซี่ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ในช่องแคบอังกฤษ เป็นโคที่มีรูปร่างสวยงาม มากและมีสัดส่วน ถูกต้องตามแบบฉบับของโคนมที่ดีโคตัวเมียมีเต้า นมที่มีขนาดใหญ่
มีถิ่นกำเนิดในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นโคขนาดใหญ่ มีโครงร่างและกระดูกใหญ่ ลำคอหนา มีสีทั่วๆ ไป เป็นสีน้ำตาลเข้ม บริเวณปลายจมูกมีสีน้ำตาลอ่อนๆ
เกิด จากเชื้อโปรโตซัว ชนิดที่พบในกระแสโลหิตของโคนมในประเทศไทย เชื้อนี้จะพบอยู่นอกเม็ดเลือดแดง มีแมลงนี้ไปเกาะและดูดเลือดโค ก็จะปล่อยเชื้อเข้าสู่กระแสโลหิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น